- Điều kỳ diệu từ hiệu ứng Chameleon
Brian Scudamore, nhà sáng lập kiêm CEO các dịch vụ 1-800-GOT-JUNK?, You Move Me, và Wow 1 Day Painting, cho biết, khi không thể tập trung, ông thường tìm một chiếc bàn trống trong văn phòng và ngồi cạnh nhân viên đang tập trung làm việc mà ông không thân thiết. Phương pháp này giúp ông tập trung bởi 3 lý do sau:
Giúp bạn bắt chước sự tập trung của người khác: Hiệu ứng chameleon được nghiên cứu kỹ càng đã chỉ ra rằng chúng ta thường bắt chước một cách vô thức điệu bộ, tác phong, biểu hiện mặt và các hành vi khác từ những người xung quanh.
Làm trỗi dậy ước muốn trở thành hình mẫu lý tưởng: Chúng ta thường cố gắng để làm hài lòng những người mà mình không thân hơn là những người thân cận bên ta. Với tư cách là người lãnh đạo trong một tổ chức, Brian cảm thấy mình càng phải giữ tinh thần tập trung khi đang ngồi cạnh một người không thân quen.
Giúp bạn thoát khỏi môi trường gây uể oải tinh thần: Giáo sư tâm lý và khoa học thần kinh Wendy Wood và James B.Duke đã thực hiện một nghiên cứu. Kết quả cho thấy rất nhiều hành vi mà ta vẫn lặp đi lặp lại là do ảnh hưởng của môi trường hàng ngày. Vì vậy, thay đổi vị trí làm việc sẽ kéo theo những thay đổi trong hành vi của bạn.
Để tận dụng hiệu ứng Chameleon trong công việc một cách hiệu quả, bạn hãy lưu ý rằng con người chúng ta sẽ hướng sự tập trung trong một không gian, bối cảnh, cường độ âm thanh nhất định. Có thể bạn phù hợp với nơi làm việc cần sự yên tĩnh cao hay cũng có những người lại cần một lượng âm thanh mình yêu thích để tập trung hơn vào công việc. Nếu ưa sự yên tĩnh thì làm việc ở nhà là không gian lý tưởng dành cho bạn. Khi làm việc ở nhà bạn cần chú ý đến không gian làm việc đảm bảo ánh sáng và gần gũi với thiên nhiên càng tốt. Góc làm việc đặt thêm vào chậu cây với kích cỡ phù hợp là bạn đã có góc làm việc xanh cho riêng mình rồi đấy.
Ngoài ra, cà phê sách cũng là không gian lý tưởng vì nơi đây thường chuộng loại nhạc nhẹ, không lời để mọi người tập trung đọc sách và làm việc. Bước vào không gian như cà phê sách bạn sẽ ngỡ như mình đang bước vào thư viện của một trường đại học. Nhưng thú vị hơn là quang cảnh xung quanh đều được bài trí đẹp mắt cùng hương cà phê, sinh tố, cacao nóng nghi ngút bốc lên trong những ngày thu mát mẻ pha chút lành lạnh ngoài kia. Độ tập trung sẽ sớm được hình thành từ những tiếng lật trang sách rột roạt khe khẽ hay tiếng đánh máy phát ra từ chiếc laptop chứa quả táo phát sáng lên trong ánh đèn vàng dìu dịu, một cô bé lướt từng ngón tay trên phím đàn piano dạo khúc nhạc phim Hậu duệ mặt trời…
- Biến người thân cận thành những đối tác có trách nhiệm
Động lực để làm đẹp hình ảnh của mình trước những người xung quanh là vấn đề cốt lõi cấu thành mỗi con người. Hãy luôn cố gắng hướng nguồn động lực vô tận này vào những việc quan trọng mình phải hoàn thành. Để làm được điều này, hãy tìm cho mình những đối tác có trách nhiệm, sau đó đưa ra một kế hoạch hợp tác giúp cả hai tiến bộ, có thưởng, có phạt.
Kế hoạch ấy có thể dựa trên 3 tiêu chí: công việc, phát triển bản thân và tài lẻ. Tiêu chí đầu tiên là hai bạn cần theo dõi nhau trong công việc ở mặt tiến độ có đúng deadline không hay chất lượng công việc đã tốt chưa hay chưa tốt, cần giải pháp. Phát triển bản thân trong công việc bằng cách rèn luyện và nâng cao kỹ năng mềm như thuyết trình, làm việc nhóm, sắp xếp thời gian khoa học, sale, marketing… Đừng coi thường việc bổ túc cho mình một số tài lẻ nhất định vì nó sẽ giúp đỡ bạn trong việc gắn kết, hòa nhập bản thân vào bất cứ tổ chức hay hội nhóm nào. Việc đi học một lớp học về hội họa, âm nhạc, dance sport hay nhảy hiện đại chẳng phải sẽ rất tuyệt khi bất ngờ công ty tổ chức tiệc tùng, liên hoan văn nghệ, lúc ấy hãy tự tin thể hiện để mọi người thấy nét đẹp và những khả năng bên ngoài mảng công việc chính của mình nhé, sợi dây gắn kết giữa người với người sẽ trở nên khăng khít hơn trong những tràng pháo tay cổ vũ, nét mặt hớn hở, chăm chú hay những tiếng hò reo thích thú.
Hãy thử tưởng tượng mối quan hệ của bạn và những người thân cận (kế toán, luật sư, nhân viên… ) sẽ thay đổi thế nào nếu bạn và họ trở thành những đối tác có trách nhiệm.
- Viết cam kết ngay khi biết mình sắp trì hoãn công việc
Theo Rohit Anabheri, nhà sáng lập Circa Ventures, mỗi chúng ta luôn ý thức được thứ mà mình định trì hoãn. Dấu hiệu rõ ràng nhất là việc bạn cảm thấy miễn cưỡng khi nghĩ đến chuyện phải hoàn thành nhiệm vụ đó trong tương lai. Bất cứ khi nào cảm giác ấy ùa đến, Rohit thường viết một bản cam kết ngay lập tức, thay vì ngồi chờ đợi. Cam kết có nghĩa là ông sẽ chỉ ra một cách cụ thể:
Sẽ làm gì: Thay vì viết “làm XYZ”, hãy viết “làm XYZ trong 1 tiếng”, hoặc “hoàn thành ABC”. Phải rất rõ ràng về mặt thời gian.
Sẽ làm khi nào và ở đâu: Thay vì hy vọng sẽ có đủ thời gian, hãy chủ động sắp xếp nhiệm vụ đó vào lịch làm việc của mình. Kiểu kế hoạch này trong giới học thuật được gọi tên là kế hoạch “nếu- thì”. Trong bản tóm tắt 94 nghiên cứu về cùng đề tài, Peter Gollwitzer và Paschal Sheeran đã chỉ ra rằng, kế hoạch “nếu-thì” giúp tăng tỷ lệ thành công một cách đáng kinh ngạc.
- Tìm lại nguồn cảm hứng dồi dào nhất
Một trong những quy luật lớn nhất của vũ trụ, nó diễn ra hàng ngày, hàng giờ, hàng phút, hàng giây. Nó tác động trực tiếp trên từng ý thức, vô thức, suy nghĩ, hành động để đem lại kết quả tương xứng là những gì chúng ta có được ngày hôm nay. Nó giống như vị thần trong cây đèn của Aladin trong bộ truyện “Nghìn lẻ một đêm” luôn hiện ra lúc chàng cần và hỏi: “Mong ước của người là mệnh lệnh đối với tôi.” Đó chính là luật hấp dẫn – một quy luật chi phối toàn bộ cuộc sống của chúng ta: công việc, gia đình, mối quan hệ, danh vọng, của cải vật chất, sự bình an,…
Luật hấp dẫn có thể đáp ứng cho chúng ta tất cả những gì chúng ta muốn nếu biết kích hoạt nó đúng cách. Một trong những cách kích hoạt luật hấp dẫn để tăng động lực trong công việc là xây dựng BẢNG TẦM NHÌN. Bảng tầm nhìn hay còn gọi là bảng mơ ước. Đó là một tấm bảng mà bạn có thể cắt từ khổ giấy A0 hoặc A1 để gần nơi làm việc hay góc học tập, nơi bạn thường xuyên và dễ nhìn vào nhất.
Trong tấm bảng này, bạn hãy dán tất cả những gì bạn muốn như ảnh nhà lầu, xe hơi, gia đình, sự nghiệp lên đó. Ngày qua ngày, những hình ảnh đó dần dội vào mắt chúng ta để thôi thúc chúng ta đặt mục tiêu và hoàn thành công việc bằng mục đích cao cả là biến tất cả chúng thành hiện thực. Dán lên và mỗi ngày nhìn vào, sau đó nhắm mặt lại tưởng tượng. Ví dụ như khi nhìn vào một chiếc postre màu đỏ bóng hãy nhắm mắt lại trải nghiệm bạn đang thực sự ngồi vào trong xe, cầm vô lăng và ga vút, cảm giác thật phiêu và chân thực đã lướt qua những đâu, gặp ai, trên con phố nào. Thật tuyệt và chúng ta bắt tay vào công việc để biến mọi ước mơ thành sự thật bởi lẽ chúng ta xứng đáng được nhận nó.
- Dành thời gian ngẫm lại chặng đường đã đi qua
Ryan Simonetti, đồng sáng lập Convene cho biết mỗi tuần ông dành ra 90 phút để đối diện với chính mình. Đó là lúc ông suy nghĩ về cuộc đời và công việc kinh doanh, đồng thời nghiên cứu những nhiệm vụ khó nhằn ông chỉ muốn né tránh. Tổ chức những buổi họp 1 – 1 với các thành viên trong đội là cách tốt nhất để rèn luyện tư cách lãnh đạo. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng.
Sau đó bạn hãy tự đặt ra câu hỏi cho chính mình: 1) Để đạt được mục tiêu, điều quan trọng nhất mà tôi cần làm trong tuần này là gì? Và 2) Tại sao nó lại quan trọng? Khi đặt ra câu hỏi chính là kích thích não bộ phải suy nghĩ về mục tiêu cuộc đời, về chiến lược phát triển cho cá nhân và tổ chức để nhận thức được mình đã, đang và sẽ là ai, để nhận thấy rằng mỗi ngày trôi qua là vô cùng quý giá.
- Đi bộ 15 phút mỗi ngày
Mỗi ngày, hãy dành 15 phút đi bộ để “khai thông” đầu óc. Những bước đi sẽ giúp bạn tỉnh táo trả lời các câu hỏi “tại sao”, nghĩ về những mục tiêu lớn, cũng như tập trung suy nghĩ các vấn không khẩn cấp nhưng đặc biệt quan trọng.
Nguyên nhân khiến tinh thần mệt mỏi không phải là sự kiệt quệ của vùng não điều khiển khả năng tập trung, mà do vùng não giúp ngăn chặn các tác nhân gây xao nhãng đã quá mệt.
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đi dạo, đặc biệt là ở những nơi gần gũi với thiên nhiên, sẽ giúp khôi phục khả năng ngăn chặn tác nhân gây xao nhãng của não bộ bởi khi đó đầu óc ta được thư thái.
- Tập thể dục trước khi đưa ra những quyết định khó khăn
Kay Koplovitz, nhà sáng lập USA Network và Syfy cho biết, khi phải đưa ra những quyết định khó khăn, ông thường đi tập gym khoảng 30 phút để tăng nhịp tim và tiếp thêm năng lượng. Thói quen này đặc biệt hiệu quả khi phải đối mặt những vấn đề đòi hỏi sự tỉnh táo tuyệt đối.
Một nghiên cứu năm 2006 đã chỉ ra rằng chế độ tập luyện đều đặn có thể ảnh hưởng tích cực đến sức mạnh ý chí. Khi tập thể dục, cơ thể con người sẽ sản sinh ra chất gọi là endorphin – chất ma túy sinh học giúp tinh thần sảng khoái, hưng phấn và khí huyết lưu thông.
- Thay đổi ngôn ngữ cơ thể để đón năng lượng tích cực
Theo nhà tâm lý học xã hội Amy Cuddy trong buổi diễn thuyết tại Ted Talk…
Vào năm 19 tuổi, Cuddy gặp phải một vụ tai nạn xe hơi. Chấn thương nặng đã làm tác động đến bộ não của cô và làm giảm sút chỉ số IQ đến 30 điểm. Trước khi xảy ra tai nạn, Cuddy có chỉ số IQ ở gần mức thiên tài. Nhưng sau vụ việc, IQ của cô chỉ đạt mức trung bình.
Khó khăn về mặt ngôn ngữ đã khiến cho Cuddy hướng sự phát triển của bản thân về mặt ngôn ngữ cơ thể. Cô kết hợp với những nhà tâm lý học khác ở Đại học Havard nghiên cứu những tác động tích cực của ngôn ngữ cơ thể đến sự phát triển của một cá nhân và mối quan hệ đối với xã hội. Và họ đã nhận ra rằng những ngôn ngữ cơ thể tích cực sẽ mang đến những lợi ích rất lớn.
- Ngôn ngữ cơ thể làm thay đổi thái độ của bạn
Khi bạn điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể của mình một cách có ý thức, thái độ của bạn cũng sẽ được thay đổi theo. Điều này xảy ra là vì ngôn ngữ cơ thể làm tác động đến não bộ và thay đổi các hoạt chất và hóc môn tiết ra trong cơ thể.
- Làm tăng testosterone
Testosterone làm cải thiện sự tự tin của bạn. Nó khiến cho người khác cảm thấy bạn là người đáng tin cậy và nồng nhiệt. Nghiên cứu cho thấy rằng ngôn ngữ cơ thể tích cực làm tăng nồng độ testosterone của bạn lên đến 20%.
- Làm giảm cortisol
Cortisol là một hormone căng thẳng làm cản trở hiệu suất hoạt động cơ thể và tạo ra các hiệu ứng sinh học tiêu cực. Giảm mức độ cortisol sẽ làm giảm cảm giác căng thẳng và khiến bạn suy nghĩ rõ ràng hơn, đặc biệt trong những tình huống khó khăn và đầy thử thách. Nghiên cứu cho thấy rằng ngôn ngữ cơ thể tích cực làm giảm nồng độ cortisol đến 25%.
- Tạo ra một sự kết hợp đầy mạnh mẽ
Sự kết hợp giữa việc giảm cortisol và tăng cường testosterone mang lại tác dụng rất tích cực đến cơ thể. Và hiệu ứng đặc biệt này thường thấy ở những người mạnh mẽ và quyền lực. Sự kết hợp này sẽ giúp bạn giải quyết được một khối lượng công việc lớn hoặc ra những quyết định khó khăn trong thời gian ngắn.
- Khiến cho bạn thu hút hơn
Trong một nghiên cứu của trường Đại học Tufts (Hoa Kỳ), các nhà khoa học đã cho các bệnh nhân mắc bệnh trầm cảm được học một khóa về ngôn ngữ cơ thể. Kết quả cho thấy bệnh nhân đã trở nên yêu đời hơn và hòa nhập tốt hơn đối với xã hội. Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng những người sử dụng nhiều ngôn ngữ cơ thể trong khi giao tiếp sẽ thu hút người nghe hơn hẳn so với những người chỉ biết đối thoại suông.
- Khiến bạn trở nên đáng tin hơn
Trong một nghiên cứu được tiến hành tại Princeton, các nhà khoa học đã ghi lại hình ảnh của các nghị sĩ khi họ lên phát biểu tranh cử. Kết quả cho thấy rằng những ứng cử viên nào có sử dụng ngôn ngữ cơ thể thì họ sẽ có một bài phát biểu hùng hồn và thu hút nhiều phiếu bầu hơn cả.
Nguồn: Lê Thanh Xuân (sưu tầm, bổ sung và chọn lọc)
Contact facebook: Lê Thanh Xuân